BỐN XU HƯỚNG ĂN CHAY ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI ÁP DỤNG, BẠN THEO CÁCH NÀO
top of page

BỐN XU HƯỚNG ĂN CHAY ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI ÁP DỤNG, BẠN THEO CÁCH NÀO


Ăn chay đã tồn tại và được phát triển "nương theo" nền ẩm thực của từng quốc gia, từ đó đã phát triển nên rất nhiều biến thể khác nhau. Quy tụ chung, An Duyên xin liệt kê ra 4 hướng chính mà nhiều người đã chọn.

 

Mỗi cách tuy có những ưu và nhược điểm khác nhau, tùy vào thể trạng và tình hình sức khỏe, điều kiện kinh tế mà mỗi người có sự lựa chọn của riêng mình.


1: Flexitarian - Ăn chay bán phần: Người ăn chay linh hoạt, tuân theo chế độ ăn với thành phần chính là rau củ nhưng vẫn có thể xen kẽ ăn thịt gia cầm, cá, trứng và những sản phẩm từ sữa. Những người chọn ăn theo hướng này thường không ăn các loại thịt đỏ như bò, cừu...

2: Pascatarian - Chỉ ăn cá, không ăn thịt: Càng nhiều người theo hướng ăn chay Pascatarian vì những lợi ích thiết thực mà phương pháp mang lại cho sức khỏe. Khi nguồn dinh dưỡng từ cá có chứa nhiều dưỡng chất như Omega 3, DHA, kẽm. Đây là bước thứ 2 dành cho những người mong muốn thay đổi thói quen ăn uống, và chuyển sang xu hướng ăn chay hoàn toàn.

3: Lacto - Ovo - Vegetarian, ăn chay kèm trứng & sữa. Đây là hình thức ăn chay phổ biến nhất thế giới. Ăn chay theo chế độ này vẫn giữ theo chế độ ăn rau, củ, quả, nấm cùng những chế phẩm từ bơ và sữa. Chế độ này cũng là chế độ mà An Duyên sử dụng trong thực đơn tại Bếp Xanh để đảm bảo thành phần dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp cho những người đi làm, lao động nhưng vẫn đảm bảo bản chất của việc ăn chay + Nhánh Lacto Vegetarian: không ăn trứng + Nhánh Ovo Vegetarian: không ăn bơ, sữa, phô mai

4: Vegan - Thuần chay Người ăn thuần chay không dùng bất kỳ loại thịt nào, đồng thời cũng không sử dụng những sản phẩm từ trứng, sữa và thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như gelatin.

Trong khi từ “Vegetarian” được dùng để chỉ phương thức tiêu thụ thực phẩm chay, thì “Vegan” đi xa hơn nữa, được dùng để đề cập đến mọi hình thức sinh hoạt không sử dụng bất kì sản phẩm nào bắt nguồn từ cơ thể động vật và từ sự bóc lột động vật.

Thông thường chúng ta có thể dịch từ “Vegetarian” trong tiếng Anh thành “ăn chay” trong tiếng Việt. Còn khái niệm “Vegan” bao trùm cả “ăn chay” và những phương thức sinh hoạt khác, nên chúng ta có thể giữ nguyên để sử dụng nó bình thường trong văn phong tiếng Việt. Để thuận tiện trong một số trường hợp, chúng ta cũng có thể gọi Vegan là lối sống thuần chay.

Để việc ăn chay theo chế độ nào cũng không nhàm chán, An Duyên luôn chọn thực đơn có vị dễ ăn, ngon miệng và luôn sáng tạo món mới, trọn vị, đậm đà khiến việc ăn chay ngày càng trở nên dễ theo đuổi!

---- Nhà hàng chay Bếp Xanh An Duyên 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5 (hông cầu Nguyễn Tri Phương) 028.2212.9947 bepxanhanduyen.com #anchay #nhahangchay #nhahangchayq5 #nhahangchaytphcm #ship#giaotannoi — at Bếp Xanh An Duyên - Nhà hàng chay - Vegetarian restaurant.

bottom of page