[#ĂN_CHAY] MÙA VU LAN VÀ 5 NGUYÊN TẮC CẦN NHỚ!
top of page

[#ĂN_CHAY] MÙA VU LAN VÀ 5 NGUYÊN TẮC CẦN NHỚ!

Updated: Oct 28, 2020

Vu Lan Bồn tháng 7 âm lịch hằng năm là dịp trọng lễ, để chúng ta cùng nhau hướng về cha mẹ, với cả lòng hiếu thuận. Chọn ăn chay cả tháng là lựa chọn của nhiều người để thể hiện sự báo đáo công ơn và cầu phúc cho cha mẹ. Những lưu ý khi lựa chọn ăn chay suốt tháng làm sao cho đủ chất, đủ sức khỏe chúng ta cần ghi nhớ 5 nguyên tắc sau:

 



Nguyên tắc 1: Lựa chọn đa dạng, phong phú thực phẩm chay


Rau xanh, đậu hủ, tương, ngũ cốc là những loại nguyên liệu chính trong bữa ăn thường ngày của người ăn chay trong suốt tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên nếu chỉ bao nhiêu nguyên liệu sẽ khiến cơ thể dung nạp không đủ chất cần thiết cho hoạt động hằng ngày.



Cơ thể cần chúng ta cần:

  • Đạm thực vật: đậu, nấm, sữa, phô mai, bơ

  • Chất béo thực vật: dầu ép từ hạt và ngũ cốc.

  • Tinh bột/ đường: gạo, ngô, khoai, sắn.

  • Vitamin và khoáng chất: rau quả, thuốc bổ sung

  • Kẽm: bổ sung từ thuốc


Nguyên tắc 2. Hạn chế thực phẩm chay công nghiệp





Nhằm đáp ứng nhu cầu nhanh, gọn, tiện lợi, thực phẩm chay công nghiệp thường được lựa chọn nhưng sau cái lợi ấy là muôn vàn mặt hại cho sức khỏe.


Do được chế biến công nghiệp, bảo quản trên 24h, nên thực phẩm chay sẽ không được tươi cũng như chứa nhiều chất bảo quản thực phẩm trong quá trình đóng gói. Việc xử lý, hút chân không, tiệt trùng sẽ làm mất đi dinh dưỡng trong thực phẩm như vitamin C, B1 ....


Nếu lựa chọn thực phẩm chay là sản phẩm thuần tự nhiên thì nên hạn chế sử dụng thực phẩm có chất bảo quản, chất tạo mùi, phụ gia..thì càng có lợi cho sức khỏe.


Nguyên tắc 3: Cung cấp đủ chất xơ và đạm




Cung cấp đầy đủ trái cây, rau củ hằng ngày (tương ứng 400gr) để bổ sung vitamin, chất xơ, chất khoáng. Hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón.


Nên dùng thêm các loại đâu nhiều dinh dưỡng, trứng, sữa.

Các loại đậu khuyên dùng: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan... là nguồn đạm ít béo, giàu chất xơ.

Các nguồn đạm khác: đậu hủ, tempeh.


Nguyên tắc 4: Ưu tiên thực phẩm ít béo




Ưu tiên thực phẩm chứa chất béo chưa bão hòa, như dầu thực vật, dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải, tốt cho sức khỏe hơn so với các loại chất béo động vật


Nguyên tắc 5: Ăn uống chừng mực, điều độ




Dù việc ăn chay tháng 7 ít nhiều sẽ thay đổi thói quen ăn uống, làm cơ thể phản ứng với việc thiếu chất trong thời gian đầu như chóng mặt, mau đói, say sẩm... Nhưng không vì thế mà ăn nhiều hơn, nhiều bữa hơn, khiến cơ thể dễ bị tăng cân không kiểm soát.

Cần ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no hay để quá đói.


----------------------------------------------------

NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦:instagram.com/bepxanh.anduyen 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5

bottom of page