TẾT NGUYÊN TIÊU 🏮《元宵节》🏮
top of page

TẾT NGUYÊN TIÊU 🏮《元宵节》🏮

Mâm cúng rằm tháng Giêng có gì đặc biệt?

 
“Lễ phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”

Trong lễ Phật thì so với Rằm tháng Tư (Phật đản) và Rằm tháng Bảy (Vu Lan) thì Rằm tháng Giêng cũng quan trọng không kém



🌝 Tết Nguyên Tiêu

là cái Rằm đầu tiên của năm, được lý giải theo nguyên ý (Nguyên = lần thứ nhất, Tiêu = đêm)


Kể đến tục cúng Bánh Trôi nước trong tục cúng Tết Nguyên Tiêu chắc cũng nghe lạ tai vì hiện nay cũng đã mai một đi nhiều, chỉ còn cúng chè, xôi thay cho món đặc biệt này. Ngày trước thường phụ a Pá làm để tự cúng, vì mấy ngày này khó mua và giá cao lắm! Chè trôi nước cúng rằm tháng Giêng cũng thể hiện ước mơ mong cả năm được trôi chảy như tên loại chè, mong cả năm ngọt ngào, sáng sủa, và tròn đầy như dáng hình của viên bánh, gói cả sự no đủ của trời đất!.

Theo sự tích nàng cung nữ tên Nguyên Tiêu làm bánh trôi nước xoa dịu các vị thần mà từ đó quan niệm của người Chợ Lơn, việc cúng bánh trôi hy vọng cho mọi việc quanh năm sẽ được trôi chảy và đoàn viên.


Lưu ý về mâm cúng

Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Phật vào ngày Rằm tháng Giêng không cần quá cầu kì nhưng cả gia đình phải ăn chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. Cụ thể, lễ vật dâng cúng thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào. Trong mâm cỗ cúng Phật, nhiều gia đình thường có thêm món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.


Ngoài ra, trong quan niệm của người Việt, mỗi gia đình nên làm lễ cúng vào lúc chính Ngọ tức là 12 giờ trưa. Bởi đây là lúc Phật hiển linh nên mọi người có thể "cầu được ước thấy", hoàn thiện tâm niệm như ý muốn.

Tết Nguyên Tiêu còn gọi là Tết Thượng Nguyên, vì sau ngày này còn có Tết Trung Nguyên (Rằm tháng Bảy) và Tết Hạ Nguyên (Rằm tháng Mười). Cùng với Tết Trung Thu là những ngày Tết lớn của người Hoa tại Chợ Lớn.


Ngày Rằm tháng Giêng hàng năm luôn có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Việt Nam. Trong đó, vào ngày này mỗi gia đình nên sắm lễ cúng theo gợi ý dưới đây để có được may mắn, bình an và tài lộc dồi dào.

---------------------------------------------------- ♦️ 𝐍𝐡𝐚̀ 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐂𝐡𝐚𝐲 𝐁𝐞̂́𝐩 𝐗𝐚𝐧𝐡 𝐀𝐧 𝐃𝐮𝐲𝐞̂𝐧. 𝐖𝐞𝐛: bepxanhanduyen.com 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: instagram.com/bepxanh.anduyen 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5

bottom of page