TẢN MẠN NỒI LẨU CHAY MÙA MƯA
top of page

TẢN MẠN NỒI LẨU CHAY MÙA MƯA

Updated: Oct 28, 2020

Nếu Sài Gòn hai mùa mưa nắng, thì với người thích ăn lẩu ở Sài Gòn cũng sẽ có hai mùa, mùa cai-lẩu và mùa cuồng-lẩu! Thế là mùa mưa cũng đến làm mát cái đất Sài Gòn, cũng là lúc An Duyên tỏa hương hơn với biết bao nhiêu nồi lẩu đang sôi sục trên bàn chờ đợi trôi tuột và cái bao tử đang đói thòm thèm của thực khách!

 


Lẩu du nhập vào Sài Gòn từ đầu những năm 1950, cho đến thập niên 60 trở thành món đắt khách ở khắp các nhà hàng lớn với tên gọi "tạp pí lù" bởi cái gì ngon, tươi, hợp với nước lẩu là đem nhúng vào được hết từ rau, nấm, thịt, cá...Cho đến khi hội nhập mấy mươi loại lẩu khác đua nhau về đất này. Trong đó phải kể đến nồi lẩu chay, món khoái khẩu của những thực khách trót yêu cái vị thanh tao của nước lẩu, cái vị mát giòn của rau xanh và vị tươi ngọt của các loại nấm!


Lẩu cũng nổi theo mùa, có những mùa cái nóng, cái ngộp khiến thực khách oải nồi lẩu, phải đợi sôi, phải nóng bừng mặt mà thổi. Thì cũng có cái mùa mưa lành lạnh, làm mọi thực khách Sài Gòn nhớ nhung cái khoái cảm vừa húp hà, vừa quơ đũa, vừa nhìn mưa. Đích thị cái mùa này, ăn được nồi lẩu là khỏi chê, An Duyên nào là lẩu Hoa đồng nội, lẩu Thái, lẩu chao, lẩu nấm thập cẩm, lẩu nấm Miso, lẩu mắm, lẩu thập bảo. Kể ra mà thèm!



Đâu mà không bán lẩu, nhưng nồi lẩu An Duyên có khác! Nói đến lẩu chay, đâu phải chỉ thơm mùi, mà còn phải trọn vị, tạo được vị ngon từ hương thơm tỏa ra cho đến miếng húp nước lẩu đầu tiên, rồi dư vị đọng lại trong vòm miệng từ những nguyên liệu chay thuần túy không hề dễ. Đầu bếp An Duyên phải dùng biết bao nhiêu nguyên liệu, qua các bước chế biến, giữ nguyên được vị lẩu, nồi nào ra nồi đó.

Lẩu Thái phải đủ vị chua cay thơm sả.

Lẩu nấm phải ngọt ngào, thanh tao.

Lẩu Chao phải đủ mùi mặn mà, beo béo

Lẩu Miso phải thơm mùi tương đậu nành, ngọt hậu.

Lẩu Mắm phải gợi vị đồng quê, đủ đậm mặn để nhúng rau.



Thế đó mà làm nên cái nổi của món lẩu An Duyên. Đâu phải cứ chay là phải lạt lẽo, ăn chay phải ngon thì mới ăn lâu dài, mới giữ được duyên ăn chay của thực khách. Mỗi loại lẩu lại phải đi kèm rau riêng, bún/mì/hủ tíu, và những loại chả chay ăn kèm cho hợp lý mới đúng điệu.


Mùa mưa cũng đến rồi, gọi nồi lẩu chay quay quần, sửi ấm những chiếc bụng đói. Đừng nghỉ lẩu chay chẳng có gì thú vị! Thưởng thức rồi thèm hoài chẳng hay!


𝐎𝐫𝐝𝐞𝐫 𝐧𝐠𝐚𝐲 𝐪𝐮𝐚 𝐡𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞/ 𝐟𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞/ 𝐰𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞

----------------------------------------------------

NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦:instagram.com/bepxanh.anduyen 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5

bottom of page