THỰC TRẠNG "GHÉT RAU THÈM THỊT" Ở GIỚI TRẺ VÀ NHỮNG HỆ LỤY
top of page

THỰC TRẠNG "GHÉT RAU THÈM THỊT" Ở GIỚI TRẺ VÀ NHỮNG HỆ LỤY

Bạn có đang trong chế độ ăn lành mạnh? Theo một báo cáo gần đây, hơn 50% giới trẻ dần loại bỏ rau, củ, quả ra khỏi chế độ ăn, thay vào đó là ưu tiên thịt và xu hướng buffet nhiều thịt trong các món nướng, lẩu dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Dường như hiếm ai ăn đủ rau theo khuyến nghị của WHO.

 
Buffet chay, buffet lẩu, lẩu chay, Nhà hàng chay, nhà hàng chay An Duyên, nhà hàng chay tphcm, nhà hàng quận 5, quán chay ngon, quán chay quận 5, quán chay nổi bật, cơm chay, món chay, cách nấu món chay, An Duyên, nhà hàng chay q5, nhà hàng chay ngon tphcm, danh sách nhà hàng chay ngon, món chay giao tận nơi

THỰC TRẠNG "GHÉT RAU"

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, người Việt ăn rất ít rau, đặc biệt là các bạn trẻ. Theo đó, chúng ta chỉ ăn với mức 170-200g rau/ngày, bằng 1/2 so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 400g.

Điều đáng nói là, tình trạng ít ăn rau và ăn nhiều thịt này chủ yếu xảy ra ở các bạn trẻ.


Ăn chay hay eat clean cũng chỉ là xu hướng mang tính phong trào! Từng nở rộ và được ủng hộ bởi đa phần các bạn trẻ trong phong trào eat clean, ăn uống lành mạnh, nhưng tiếc thay đây chỉ là chế độ ăn "theo đám đông", sau 3 năm được hưởng ứng thì hiện nay đa số đã rời xa lối sống tốt cho sức khỏe này mà thay vào đó là trào lưu buffet ăn thả ga thịt nướng, lẩu, kích thích tiêu thụ nhiều đạm, muối ở người trẻ. Thậm chí khi ăn buffet mọi người lại ưu tiên ăn thịt thay vì rau xanh để "không bị lỗ" - dần việc ghét ăn rau trở nên phổ biến hơn.



CƠ THỂ SẼ NHƯ THẾ NÀO NẾU THIẾU RAU XANH?

Rau xanh là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, C, E, K, B6, folate, kali, magie,... - những dưỡng chất thiết yếu cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Khi thiếu hụt các vitamin và khoáng chất này, cơ thể sẽ trở nên yếu ớt, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus, dẫn đến mắc các bệnh cảm cúm, ho, tiêu chảy,... Nghiêm trọng hơn, hệ miễn dịch suy yếu còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư.


2. Hệ tiêu hóa rối loạn, táo bón: Chất xơ trong rau đóng vai trò quan trọng như "chất bôi trơn" cho hệ tiêu hóa, giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru, ngăn ngừa táo bón. Khi thiếu chất xơ, hệ tiêu hóa sẽ gặp nhiều vấn đề như: táo bón, trĩ, sỏi phân, đầy bụng, khó tiêu,... Lâu dần, tình trạng táo bón có thể dẫn đến ung thư ruột kết - một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao.


3. Nguy cơ ung thư cao: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mối liên hệ giữa chế độ ăn ít rau quả và nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư phổi. Chất xơ trong rau giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Các vitamin và khoáng chất trong rau cũng có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do - nguyên nhân chính gây ung thư.


4. Sức khỏe tinh thần sa sút: Việc thiếu hụt vitamin và khoáng chất từ rau xanh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, dẫn đến những biểu hiện như: mệt mỏi, thiếu năng lượng, cáu kỉnh, dễ bực bội, khó tập trung, giảm trí nhớ, thậm chí là trầm cảm.


5. Suy giảm sức khỏe tổng thể: Khi cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu từ rau quả, sức khỏe tổng thể sẽ bị suy giảm, dễ mắc bệnh, lão hóa sớm, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống.



CHẾ ĐỘ ĂN CHAY NHIỀU RAU XANH LÀNH MẠNH

Ẩm thực chay ngày nay không còn đơn điệu mà đã trở nên vô cùng đa dạng, phong phú với vô số món ăn ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng được chế biến từ các nguyên liệu thực vật tươi ngon. Như gần 100 món chay ngon ở An Duyên, được chế biên và nêm nếm đậm đà, ngon miệng, khiến bạn thèm thuồng dù không có thịt, từ đó kích thích việc ăn rau, củ, và nấm thường xuyên hơn. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, khiến việc ăn rau dễ dàng hơn.


Hãy lựa chọn chế độ ăn chay và đến với Nhà hàng chay An Duyên để có những bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng và góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và môi trường!


An Duyên,

Hoan hỉ.


AN DUYÊN I CHAY - TRÀ -BÁNH

𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5


bottom of page