PHỤ TRÚC - MỸ VỊ ĐẬU HŨ ĐẶC BIỆT CỦA ẨM THỰC HOA CHỢ LỚN
top of page

PHỤ TRÚC - MỸ VỊ ĐẬU HŨ ĐẶC BIỆT CỦA ẨM THỰC HOA CHỢ LỚN

腐竹, còn được gọi là “phụ trúc, phù trúc” (:腐竹= fǔ zhú; tiếng Quảng: fu6 zuk1) hay còn được gọi là Váng đậu hay Tàu hũ ky , là một loại thực phẩm truyền thống của người Hán, cũng là một nguyên liệu thường gặp trong ẩm thực của cộng đồng người Hoa.


 

món phụ trúc, phù chúc, đậu hủ, tàu hủ ky, món chay ngon, món chay kiểu Hoa, món chay Chợ Lớn, nhà hàng chay, nhà hàng chay quận 5

  1. NGUỒN GỐC PHỤ TRÚC

Theo ghi chép, món phụ trúc ra đời đầu tiên tại Cao An (高安市) - Giang Tây dưới thời nhà Đường hơn ngàn năm trước. Với đặc sản là loại đậu nành hảo hạng, nguồn nước từ cao nguyên và sông Kim Hà và môi trường tự nhiên thuận lợi khiến phụ trúc dễ dàng được phát hiện và trở thành món ăn ngon của cả vùng mà không cần dùng bất kỳ chất phụ gia nào.


Tiếng lành đồn xa, món ăn ngon truyền đến huyện Kiến Thành, nơi thái tử Lý Kiến Thành 李建成, anh trai của Đường Thái Tông tiếp quản, vì sự yêu thích món ăn này, ông đã cho xây dựng hàng loạt xưởng dọc bờ sông để sản xuất phụ trúc. 




  1. ĐẶC ĐIỂM MÓN ĂN

Đặc trưng với hương vị thơm ngon của  đặc trưng đậu hủ và còn có độ giòn đặc biệt mà các loại đậu hũ khác không có cùng cách làm đặc biệt của người xưa.


Màu sắc vàng trắng, bề mặt sáng bóng với dầu, giàu chất protein và nhiều dạng chất dinh dưỡng khác, có dạng tươi và cả khô, chỉ cần ngâm trong nước (mùa hè khoảng 3-5 giờ, mùa đông khoảng 3-5 giờ) là có thể sử dụng được. 


Là loại nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn từ món ngọt như chè, cho đến chay, mặn. Với đầy đủ phương pháp xào, chiên, trộn, nấu canh, thả lẩu v.v., mang lại hương vị thanh mát và ngon miệng, có hương vị độc đáo.



  1. CÁC MÓN NGON ĐỘC ĐÁO TỪ PHỤ TRÚC

Với sự ngon và lành, món ăn dần lan truyền đến khắp nơi theo chân những người Hoa, biến món ăn trở thành một thành phần không thể thiếu trong các món chay. 

Nhà hàng chay An Duyên phục vụ các món ứng biến loại nguyên liệu một cách sáng tạo như:

  • Tàu Hủ Ky Cuộn Kiểu Bắc Kinh (dùng phụ trúc rim mặn, chế biến để cuốn vào trong lớp bánh pía, tạo nên món ngon quen thuộc của Chợ Lớn)

  • Cuộn Rong Biển Kiểu Hongkong (Lớp tàu hủ ky bên ngoài được ứng biến để tạo lớp vỏ giòn thơm cho món ăn)

  • Chả Giò Triều Châu (dùng tàu hủ ky cuộn củ năng, nấm bào ngư, cùng các loại rau củ, đem chiên giòn theo kiểu người Tiều)

  • Tàu Hủ Ky Hấp Tàu Xì (tàu hủ ky tươi hấp cùng sốt từ tương tàu xì kiểu Chợ Lớn)

  • Tàu Hủ Ky Cuộn Nấm Sốt Tiêu Đen (Tàu hủ ky cuộn nấm, đậu que với nước sốt tiêu đen)

  • Lẩu Chao Đỏ (không thể thiếu Tàu hủ ky chiên được đem nhúng lẩu)


  1. GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG TỪ PHỤ TRÚC

Tàu hủ Ky, một món ăn truyền thống của nền ẩm thực Trung Quốc, không chỉ mang lại hương vị ngon miệng mà còn đem đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. 


Được chế biến từ đậu nành, Tàu hủ Ky là một nguồn protein chất lượng, hỗ trợ xây dựng và duy trì cơ bắp, cũng như quá trình phục hồi tế bào. Chất béo trong Tàu hủ Ky thường là chất béo không no, giàu axit béo omega-3 và omega-6, có lợi cho sức khỏe tim mạch và não. 


Ngoài ra, Tàu hủ Ky còn chứa canxi quan trọng cho sức khỏe xương và răng, chất xơ giúp cải thiện chuyển hóa đường huyết, cũng như các khoáng chất như kali và magie hỗ trợ chức năng cơ, thần kinh và tim mạch. 



Qua hàng ngàn năm, món ăn vẫn giữ được vị ngon nguyên bản, qua bàn tay tài hoa của những đầu bếp, phụ trúc lại được tận dụng nhiều hơn trong ẩm thực, biến hóa thành nhiều món chay ngon chinh phục thực khách tại nhà hàng chay An Duyên.


**Đặt món ngay - giảm 10%: https://order.ipos.vn/?pos_parent=BRAND-TCV2

Hoan hỉ,

An Duyên


NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN

𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 - 090.8421.461

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5


bottom of page