MÙA VU LAN - 盂兰节 VÙNG CHỢ LỚN - CÓ GÌ LẠ?.
top of page

MÙA VU LAN - 盂兰节 VÙNG CHỢ LỚN - CÓ GÌ LẠ?.

Đã bước vào mùa lễ Vu Lan, một mùa lễ đẹp và ý nghĩa nhất vùng đất nơi đây, Vu Lan luôn là trọng lễ đối với người Chợ Lớn, thể hiện sâu sắc đạo hiếu với đấng sinh thành và những vong ân đã khuất. Cùng An Duyên hồi ức lại văn hóa tốt đẹp của mùa đại lễ.

 


Nếu xuống Chợ Lớn dịp tháng 7 âm lịch, dễ dàng bắt gặp cả đoàn người kéo nhau đi "giựt cô hồn", chạy đâu cũng cay xè mắt vì khói đốt vàng mã, góc đường nào cũng có bánh, trái, gạo, muối, trưa nào cũng có nhà bày cái bàn ra trước cửa để cúng bữa ăn, đến tối lại đi lòng vòng phát gạo, phát cơm... Biết bao nhiêu điều lạ mà chỉ có tới Chợ Lớn mới thấy hết!


• 烧包: Đốt tiền vàng


Đốt tiền vàng mã gửi cho người quá cố  là một phong tục quen thuộc đối với người Chợ Lớn mỗi dịp lễ Vu lan đến. Người ta đốt vàng mã với niềm tin rằng người thân và cả những linh hồn oan khuất ở bên kia thế giới sẽ nhận được, và có cuộc sống đầy đủ hơn, đỡ vất vả. Từ đó không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người sống mà ngược lại còn phù hộ cho ăn nên làm ra.


• 放焰 : Cúng cô hồn


Có thể nói cúng cô hồn là hoạt động không thể thiếu trong ngày rằm tháng bảy. Cúng cô hồn nhằm mục đích để quỷ đói không đến làm phiền cuốc sống của người sống. Cúng cô hồn thường sẽ bao gồm gạo, muối, cháo,...


• 抢孤: Vồ cháo thí


Vồ cháo thí có nghĩa là sẽ có một to gồm nhiều hoa quả, bánh kẹo được đặt ở giữa sân, sau khi cúng, khấn xong trẻ con, thanh thiếu niên sẽ nhảy vào tranh giành để lấy những gì có trong mâm . Ý nghĩa của hoạt động này đó là để cho quỷ đói nhìn thấy một đám người hung dữ hơn mình đang tranh nhau đồ ăn chúng sẽ sợ hãi và trốn thoát. 


• 放生: Phóng sinh 


Vào ngày Vu lan, người ta sẽ phóng sinh, thường là các con vật như chim, cá, ốc. Ý nghĩa của hành động này là muốn tạo phúc cho tổ tiên, cho bố mẹ, người thân đã khuất, để họ có thể thanh thản và sớm được siêu thoát.


• 放花灯:  Thả hoa đăng Thả hoa đăng trên sông vào ngày rằm tháng bảy giống như là việc tạo lên những ngọn đèn dẫn lối cho những linh hồn lạc lối đi đúng hướng và tìm được đường về âm phủ trước khi cánh cửa âm phủ đóng lại.


吃素:  Ăn chay



Người Chợ Lớn thường ăn chay vì phần đông theo đạo Phật, dịp Vu Lan cũng chính là dịp được lựa chọn để ăn chay, có người ăn trọn cả tháng, với mục đích giảm sát sinh, tích thiện, thể hiện sự báo đáp công ơn và cầu phúc cho cha mẹ.


Nét đẹp văn hóa vùng Chợ Lớn trong mùa Vu Lan thể hiện tấm lòng hiếu thảo, trải cao bao nhiêu thăng trầm vẫn giữ vẹn nguyên, với ước vọng cha mẹ ngậm cười nơi chín suối. Mùa Vu Lan đến, Có, Ché nhớ dành thời gian cho cha mẹ, không cần mâm cao cỗ đầy, hay chen chúc nơi cửa chùa, chỉ cần nhớ về những người thân luôn bên mình, phụng dưỡng, báo hiểu là đủ!


An Duyên chúc cả nhà một mùa Lễ Vu Lan nhiều niềm vui và hạnh phúc.


Hoan hỉ,


----------------------------------------------------

NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦:instagram.com/bepxanh.anduyen 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5

bottom of page