MÍT NON, NHỮNG LỢI ÍCH ĐẶC BIỆT
top of page

MÍT NON, NHỮNG LỢI ÍCH ĐẶC BIỆT


Nhân dịp Tháng 10 âm lịch, An Duyên có chuẩn bị một số món tuy mới nhưng có lẽ đã quen thuộc, với mít non, một loại nguyên liệu truyền thống trong các món chay. Mít non rim ngũ vị, Mít non trộn kiểu Hội An được An Duyên chế biến giữ trọn vẹn dinh dưỡng và những tác dụng bồi bổ như: bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa…

 

Mít non là nguyên liệu chính trong những món mới tại nhà hàng chay An Duyên

Mít non rim ngũ vị, Mít non trộn kiểu Hội An tại nhà hàng chay Bếp Xanh An Duyên tuy bình dị, mộc mạc nhưng ai đã một lần thưởng thức thì không thể quên được hương vị thơm ngon, đậm đà của nó.

Một số công dụng của quả mít non

Phòng ngừa chứng quáng gà

Mít chứa lượng vitamin A bằng lượng vitamin A của khoảng ¼ ly cà rốt nên loại trái cây này có khả năng phòng ngừa các bệnh về mắt như chứng quáng gà.

Phòng ngừa các bệnh đường ruột

Vì chứa lượng chất xơ cao, mít là loại trái cây tuyệt vời có thể giúp bạn giảm thiểu và phòng ngừa bệnh táo bón.

Hạt mít chứa nhiều protein và lipid

Trong hạt mít có chứa tới 70% tinh bột. Hạt mít có thể luộc chín để ăn, hoặc luộc lên rồi đem rang ăn vừa thơm lại vừa bùi… Nhiều nơi hạt mít còn được dùng để chế biến một số món ăn: hầm chân giò lợn, phơi khô giã bột làm bánh…

Mít có đầy đủ các vitamin và khoáng chất tự nhiên.

Không chỉ khi chín mít mới được ưa dùng như vậy, quả mít non cũng được người dân dùng như một loại rau củ để nấu canh, kho cá, trộn gỏi… Theo Đông y, các món ăn với mít non có nhiều tác dụng như: bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa.

Tăng cường sinh lực

Mít được xem là trái cây tạo năng lượng nhờ sự hiện diện của các thành phần giống đường như fructose và sucrose- các chất giúp bạn lấy lại sinh lực ngay sau khi ăn. Mặc dù mít là trái cây giàu năng lượng, nhưng nó không có chứa chất béo bão hòa hay các cholesterol nên đây là một trong những trái cây lành mạnh để thưởng thức.

Chữa mụn nhọt

Ngoài những lợi ích trên, các phần của cây mít còn dùng để chữa trong một số bệnh như bệnh hen suyễn, mụn nhọt…

Lấy lá mít tươi giã nát, đắp lên mụn nhọt đang sưng, sẽ làm giảm sưng đau. Hoặc dùng lá mít khô nấu cô đặc thành cao, bôi lên vết lở loét sẽ mau khỏi

Tăng cường hệ miễn dịch

Mít rất giàu vitamin C cũng như các chất chống oxy hóa nên có thể khẳng định thực phẩm này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật.

Ổn định huyết áp

Mít có chứa một lượng kali nhất định, nên hỗ trợ duy trì mức độ chất lỏng để cân bằng điện giải, do đó làm giảm huyết áp cao.

Hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón

Một lượng lớn chất xơ trong mít chữa rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và cũng giúp chuyển động của ruột trơn tru. Hơn nữa, loại quả này cũng có đặc tính chống loét nên giúp điều trị vết loét và một số vấn đề về tiêu hóa.

Ngăn ngừa thiếu máu

Mít chứa một lượng chất sắt, loại khoáng chất quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và giúp lưu thông máu trong cơ thể.

Với những lợi ích cho sức khỏe, đừng quên ghé đến nhà hàng chay của An Duyên để nếm thử những món ngon làm từ mít non như:

Mít non trộn kiểu Hội An

Từng là món ăn món ăn khoái khẩu của rất nhiều vị vua, giờ đây gỏi mít non lại trở thành món ăn không thể thiếu trong những bữa cơm gia đình người Huế và Hội An. Món gỏi đơn giản với mít non, lạc, các loại rau thơm ăn kèm với bánh đa hoặc phồng tôm. Để món được ngon đúng điệu, An Duyên luôn chọn những quả mít gai mịn đều, da nhẵn, bổ trái mít ra thành nhiều phần nhỏ, gọt vỏ, bỏ cùi, ngâm vào nước lạnh để mít ra bớt mủ và không bị thâm vì gió.


Mít non rim ngũ vị

Một món ăn đơn giản nhưng đậm đà, thơm phức với hương ngũ vị, mít ươm vàng cắn vào dai dai nhưng lại giòn giòn, đượm vị những không quá mặn, ăn với cơm trắng nóng hổi thì ngon phải biết!


bottom of page