ĂN CHAY TRƯỜNG? ĐỪNG BĂN KHOĂN VỚI 5 LÝ DO THỪA SỨC THUYẾT PHỤC BẠN
top of page

ĂN CHAY TRƯỜNG? ĐỪNG BĂN KHOĂN VỚI 5 LÝ DO THỪA SỨC THUYẾT PHỤC BẠN


Từ những ngày đầu tìm hiểu và thực tập ăn chay, Bếp Xanh rất ngưỡng mộ các anh chị theo đuổi bền bỉ với chế độ ăn chay trường, họ thật sự là những người có ý chí, sự kiên định cao với mục đích mình theo đuổi. Vậy, điều gì đã khiến họ và Bếp Xanh bị thuyết phục với chế độ ăn chay trường?

 

1. CHỨA LƯỢNG ĐẠM CẦN THIẾT TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI THỊT

Theo khuyến nghị của tổ chức y tế, lượng đạm cần thiết theo tiêu chuẩn đối với đàn ông là 56 gram và phụ nữ là 46 gram. Trong chế độ ăn bình thường, nguồn đạm được cơ thể hấp thu từ thị, trứng, sữa. Vậy, những người theo chế độ chay trường hấp thu đạm từ đâu?

Không những cung cấp đầy đủ đạm, đạm thực vật còn có ưu thế không chứa cholesterone xấu, gây hại sức khỏe. Nếu bạn là người ăn chay, không thích ăn thịt động vật thì bạn hoàn toàn có thể bổ sung protein từ các loại thực phẩm tự nhiên dưới đây để thay thế đạm từ động vật.


chế độ ăn chay chứa lượng đạm cần thiết

- Các loại đậu: đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng… luôn là nguồn bổ sung chất đạm tốt cho người ăn chay. Một phần ăn chứa 7,9 gram đậu chứa lượng đạm tương đương một ly sữa, trong khi 2 chén đậu đỏ cung cấp 26 gram chất đạm.

- Đậu hũ: Các món ăn làm từ đậu nành là một trong những nguồn bổ sung chất đạm dồi dào nhất dành cho người ăn chay. Theo đó, một chén tàu hủ chứa khoảng 40 gram chất đạm

- Đậu nành tươi: Một phần đậu nành tươi luộc (khoảng nửa chén) chứa 8,4 gram chất đạm. Bạn có thể dùng món này khi còn nóng hoặc sau khi đông lạnh.

- Mì căn: Đây là thực phẩm thay thế thịt khá phổ biến đối với người ăn chay. Mỗi chén mì căn cung cấp đến 72 gram chất đạm, nhiều hơn cả tàu hủ.

Đạm đóng vai trò tối quan trọng, đạm cung cấp năng lượng cho cơ thể vận chuyển chất dinh dưỡng và tuần hoàn máu, giúp cơ bắp hoạt động, dưỡng chất cho da và tóc...

2. CON NGƯỜI VỐN SINH RA LÀ ĐỂ ĂN CHAY


Tiến hóa từ loài các loài linh trưởng chủ yếu ăn trái cây, thực vật, với cấu tạo cơ thể vốn phù hợp cho việc ăn chay, chúng ta không có móng vuốt và bộ hàm răng sắc khỏe, cũng như không có đủ axit trong dạ dày để tiêu hóa và hấp thu thịt, nên xét về mặt sinh học cơ thể chúng ta được lập trình chỉ để ăn rau và trái cây.

Do đó khi thực hiện chế độ ăn thực vật, con người sẽ tránh được các bệnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch...

3. ĂN CHAY CUNG CẤP ĐẦY ĐỦ CHẤT BÉO VÀ VITAMIN CÓ LỢI


Cơ thể con người không thể tự tổng hợp axi bép quan trọng, do đó thực phẩm là nguồn cung duy nhất. Axit béo rất cần thiết cho cơ thể, giúp bộ não hoạt động hiểu quả. Thiếu hụt chất béo sẽ dẫn đến suy yếu nhận thức, suy nhược, bệnh mất trí nhớ Alzheimers và liệt rung Parkinson.

Chất béo thực vật hoàn toàn không chứa chất độc hại, bổ sung omega-3 rất tốt cho thể thất và tinh thần.

4. NGƯỜI ĂN CHAY GIẢM ĐÁNG KỂ CÁC BỆNH UNG THƯ, TIM MẠCH.


Người ăn chay trường không ăn thịt và các sản phẩm bơ sữa tươi, 2 thứ chứa chất béo bão hòa, nên giúp họ giảm được bệnh tim mạch và mức mỡ xấu.

Một nghiên cứu đã công bố cho thấy “Người ăn chay có thêm sự bảo vệ khỏi các bệnh béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và đột tử do đau tim”.

Ginny Messina RD, đã nói : “Một chế độ ăn nhiều rau củ quả không chắc miễn trừ 100% bệnh tật, nhưng chắc chắn nó giảm được nguy cơ”.

5. ĂN CHAY GIÚP ĐẸP DA, GIỮ DÁNG

Chế độ ăn chay với các loại rau củ quả không chứa nhiều calo và chất béo nên rất có ích trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, những người ăn chay có tỉ lệ béo phì thấp hơn đáng kể so với người ăn thịt (9,4% đối với người ăn chay và 33,3% đối với những người ăn thịt).

Thức ăn chay dễ tiêu hóa và hấp thu trong khi các sản phẩm từ động vật khó tiêu hóa hơn, khi phân hủy trong đại tràng có thể sinh ra nhiều độc tố. Bên cạnh đó, nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp da khỏe và đẹp hơn.

6. ĂN CHAY GIÚP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Ăn chay tức là không còn ăn thịt. Mỗi 1kg thịt không ăn, chúng ta đã tiết kiệm được 36,4kg CO2. Ngành chăn nuôi phát triển nhiều như vậy cũng vì lòng tham ăn thịt của con người. Nếu không có cầu thì cung cũng biến mất. Chúng ta sẽ không phải tốn 38% lương thực của chúng ta. Đất đai trên thế giới có đủ để nuôi sống tất cả người trên thế giới nếu không có ngành chăn nuôi. Hãy ăn chay vì sức khỏe của bạn, gia đình bạn, tương lai con bạn, sự sống của bạn, cho hệ sinh thái, cho nguồn nước bạn đang dùng, cho bầu không khí bạn đang thở, cho mẹ Trái Đất thân yêu của chúng ta.

bottom of page