3 LỄ CÚNG QUAN TRỌNG TRONG THÁNG CHẠP
top of page

3 LỄ CÚNG QUAN TRỌNG TRONG THÁNG CHẠP


Tháng Chạp đã đến, chẳng còn bao lâu nữa chúng ta sẽ cùng đón Tết Kỷ Hợi. Những tháng Chạp luôn là những ngày tất bật nhất, tuy nhiên, không thể quên những ngày lễ cúng quan trọng vào tháng Chạp.

 

An Duyên cũng xin qua đây nhắc nhở 3 lễ cúng quan trọng cúng tiễn năm cũ, bao gồm cúng Rằm tháng Chạp, cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp và cúng tất niên.

Rằm tháng Chạp (15 tháng Chạp)

Là ngày rằm cuối cùng trong năm, với nhiều gia đình mâm cúng Tháng Chạp được chuẩn bị chu đáo hơn cả.

Lễ vật cúng rằm thường gồm trầu cau, trái cây (dưa hấu, bưởi…), hoa tươi ( hoa cúc, hoa huệ,…), nhan đèn, nước sạch và một số món chay ngon.


Lễ Đưa ông Táo (23 tháng Chạp)

Thao dân gian, Táo quân là vị thần theo sát cuộc sống của mọi người với vai trò là tay chân của Ngọc Hoàng. Hằng ngày, Táo quân ghi lại những công tốt, công xấu của mọi người để đến cuối năm trở về trời báo cáo Ngọc Hoàng. Vì vậy, để được Táo Quân phù trợ vào ngày 23 tháng chạp người ta thường làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu trời.

Lễ vật và mâm cúng ông Táo bao gồm:

  • 1 bình hoa cúc

  • 1 đĩa muối

  • 1 đĩa gạo

  • 1 đĩa trầu cau

  • 3 chén rượu

  • 1 đĩa hoa quả

  • Bộ áo giày Táo quân

  • Các món chay: 1 đĩa xôi, 1 chén chè, các món chiên, xào, gỏi, cơm chay


Lễ Tất niên (30 tháng Chạp)

Tất niên là lễ kết thúc năm cũ, chuẩn bị chào đón năm mới. Lễ cúng Tất niên thường được tiến hành vào chiều 30 Tết, khi cả gia đình quay quần bên nhau đón chào năm mới. Đó là khoảng khắc vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa, là bữa cơm đoàn viên khi mà con cháu dù ở xa cũng trở về bên cha mẹ, anh em.

Theo quan niệm dân gian, bữa cơm Tất niên nhà nào càng đông đủ nhiều thế hệ cùng tham dự thì gia đình đó “phúc lộc đề đa”, nhiều may mắn cát lành. Lễ vật chỉ gồm trái cây, hoa tươi, nhan đèn. Quan trọng là lòng thành kính nguyện cầu cho những điều an lành sắp đến.

---------------------------------

Nhà hàng chay Bếp Xanh An Duyên

Đặt món chay tại: bepxanhanduyen.com/menu

Giảm 10% khi đặt bàn tại website

--------------------------------- 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5 (hông cầu Nguyễn Tri Phương) bepxanhanduyen.com #anchay #nhahangchay #nhahangchayq5 #nhahangchaytphcm #ship#giaotannoi #cơm chay

bottom of page