TẠI SAO PHẬT TỬ CHỌN ĂN CHAY?
top of page

TẠI SAO PHẬT TỬ CHỌN ĂN CHAY?

Vì sao cư sĩ, phật tử Phật Giáo lại lựa chọn cách ăn chay? Trong khi những vị xuất gia Nam tông lại không chọn ăn chay? Cùng tìm hiểu với An Duyên nhé!

 

Ăn chay có phải điều bắt buộc trong việc tu tập?

Ăn chay không phải là điều kiện giải thoát hay giác ngộ, vốn là mục đích chính của việc tu tập. Bởi các pháp môn khác nhau đề có thể thực hành tu tập mà không ràng buộc việc ăn chay. Vậy, tại sao chúng ta lại chọn ăn chay trường hoặc ăn chay một số ngày trong tháng như một việc nên làm khi theo Phật Giáo?


Lý do Phật tử nên ăn chay:



  • Vì lòng từ bi: Từ bi là căn nguồn của Phật Giáo, nếu không từ bi hay thực hành từ bi chắc chắn chẳng bao giờ có thể giác ngộ được chân lý Phật giáo. Phật luôn dạy con người nên nuôi dưỡng lòng từ bi, từ những cảm xúc, suy nghĩ, lời nói, cứu vớ khổ đau cho muôn loài. Từ những căn bản trên, để bảo vệ chúng sinh có tri giác, Phật tự lựa chọn cách ăn chay để cứu khổ ban vui cho muôn loài, giữ lại tính mạng cho chúng sinh thay vì vui thú với một bữa ăn mặn. Chỉ nuôi sống bản thân ta mà hi sinh biết bao sinh mạng, thì đây là một sự bất công không thể nào bù đắp được.


  • Vì nhân quả: Gieo nhân nào gặt quả đấy, gây sự chia ly, đau đớn cho muôn loài thì quả báo nhãn tiền cũng sẽ đối ứng vào số phận bản thân, không thể tránh khỏi. Theo đúng luật nhân quả thì với mỗi một bữa ăn bằng máu thịt loài vật, chắc chắn chúng ta sẽ phải trả lại bằng một kiếp sống khổ đau, vì sẽ bị chấm dứt bằng sự giết hại, bằng sự đau đớn do bị hành hạ cho đến chết. Quả thật là một cái giá quá đắt cho chỉ một bữa ăn, đừng nói gì đến hàng trăm ngàn bữa ăn trong suốt cuộc đời ta!


Phật tử ăn chay thế nào cho đúng cách?



Trai giới /齋戒/ - ăn uống trong sạch, thanh tịnh

Do đó ăn chay theo đạo Phật, không chỉ đơn thuần là không ăn thịt cá. Tuy nhiên, trước hết và quan trọng hơn hết, tất nhiên là ăn chay phải bao gồm việc không ăn thịt cá, hay nói rộng ra là bất kỳ loại thức ăn nào do sự giết hại mà có.


Đừng bao giờ tự ép buộc mình ăn chay nếu trong tâm chưa thực sự sẵn sàng. Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy bắt đầu suy ngẫm một cách nghiêm túc về những ý nghĩa của việc ăn chay. Điều đó sẽ gieo cấy vào tâm thức những hạt mầm cho một tương lai tốt đẹp hơn.



* Đặt bàn qua page nhận ngay giảm giá 10% tổng bill* 𝐎𝐫𝐝𝐞𝐫 𝐧𝐠𝐚𝐲 𝐪𝐮𝐚 𝐡𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞/ 𝐟𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞/ 𝐰𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞

----------------------------------------------------

NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN 𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com 𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦:instagram.com/bepxanh.anduyen 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5

bottom of page